วันอังคารที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2561

การสร้างโปรแกรมคิดราคาไว้ใช้เอง ทำได้ง่ายๆ (ตอนที่ 1)

     มาเริ่มต้นกันครับ การสร้างโปรแกรมคิดราคาไว้ใช้เองไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ทุกคนสามารถที่จะทำได้เพราะยุคนี้มีเครื่องมือช่วยมากมายให้เราสร้างได้ง่าย แต่เราต้องมีแนวทางที่ชัดเจน โดยหลักทั่วไปของการสร้างโปรแกรมจะมีหลักการหรือขั้นตอนที่สาคัญทั้งหมด 5 ขั้นตอน ซึ่งได้แก่
  1. การวิเคราะห์ปัญหา หรือ การจินตนาการโปรแกรมที่เราอยากได้
  2. การออกแบบโปรแกรม
  3. การสร้างโปรแกรม
  4. การทดสอบและแก้ไขโปรแกรม
  5. ทำเอกสารประกอบโปรแกรมและวิธีใช้โดยละเอียด
     
     ดังนั้นก่อนที่จะลงมือสร้างโปรแกรมในขั้นตอนที่ 3 หลังจากทำการวิเคราะห์ปัญหา หรือ การจินตนาการโปรแกรมที่เราอยากได้แล้ว เราจะต้องมีการออกแบบโปรแกรมเพื่อเป็นการวางแผนการทำงานก่อน ผังงาน "Flowchart" เป็นเครื่องมือหนึ่งที่ใช้อธิบายลำดับขั้นตอนการทำงานในรูปแบบแผนภาพ โดยใช้สัญลักษณ์รูปร่างต่าง ๆ ที่มีความหมายแทนคำสั่ง และใช้ข้อความในสัญลักษณ์แทนข้อมูลตัวแปร ตัวดำเนินการทางการคำนวณ และการเปรียบเทียบ นอกจากนั้นผังงานยังใช้แสดงความสัมพันธ์ระหว่างขั้นตอนการทำงานต่าง ๆ โดยสามารถแบ่งลักษณะการทำงานและความสัมพันธ์เป็นรูปแบบต่างๆ ได้แก่ การทำงานแบบมีลำดับ การทำงานแบบมีเงื่อนไข และการทำงานแบบทำซ้ำภายใต้เงื่อนไขต่าง ๆ หลังจากนั้นจึงนำผังงาน Flowchart ที่ออกแบบไว้นำไปสร้างใน Excel 

     **ดังนั้นผังงานจึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้สร้างโปรแกรมและผู้ใช้ สามารถมองเห็นภาพการทำงานของโปรแกรมที่กำลังจะสร้างได้อย่างเป็นระบบและง่ายขึ้น

     ประเภทของผังงาน โดยทั่วไปผังงานสร้างโปรแกรมแบ่งเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆดังนี้
  1. ผังงานระบบ (System Flowchart) 
  2. ผังงานโปรแกรม (Program Flowchart) หรือเรียกสั้นๆ ว่า 'ผังงาน'

#ดีอาร์อลูกลาส (facebook.com/draluglass.th


ตัวอย่าง:

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น