วันพุธที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2561

การสร้างโปรแกรมคิดราคาไว้ใช้เอง ทำได้ง่ายๆ (ตอนที่ 2)

     จากเมื่อตอนที่แล้ว ทุกๆท่านคงพอจะทราบกันแล้วว่า การสร้างโปรแกรมจะมีหลักการและขั้นตอนที่สำคัญทั้งหมด 5 ขั้นตอน วันนี้เรามาเริ่มต้นเราขั้นตอนที่ 1 กันครับ นั้นก็คือ "การวิเคราะห์ปัญหา หรือ การจินตนาการโปรแกรมที่เราอยากได้" 

    มาเริ่มต้นกันด้วย 'การวิเคราะห์ปัญหา' ก่อน ปัญหาของเราก็คือ คิดราคาล่าช้า/เกิดการคิดราคาผิดพลาดบ่อย/คิดราคาตามอารมณ์ ณเวลานั้น/ไม่มีหลักการหรือสูตรที่ตายตัวในการคิดราคา/อื่นๆ เราจึงอยากที่จะสร้างโปรแกรมคิดราคาประตูหน้าต่างอลูมิเนียมกระจกไว้ใช้งานเอง โดยใช้ Excel ในการช่วยสร้าง ลำดับต่อไปเราก็มาจินตนาการโปรแกรมที่เราอยากได้ โดยมาดูว่ามีอะไรบ้างที่เป็นปัจจัยในการคิดราคางานของเรา ผมพอจะรวบรวมมาได้ดังนี้.. "6 ตัวแปร" ในการคิดราคางานประตู-หน้าต่างอลูมิเนียมกระจกมีดังนี้
  1. อลูมิเนียม หน้าตัดอลูมิเนียม เราต้องรู้ว่าวิธีคิดราคาทำอย่างไร และต้องใช้สูตรอะไรบ้าง
  2. กระจก กระจก/แผ่นคอมโพสิต เราต้องรู้ว่าวิธีคิดราคาทำอย่างไร และต้องใช้สูตรอะไรบ้าง
  3. อุปกรณ์ มือจับ/ลูกล้อ/บานพับ/อื่นๆ เราต้องรู้ว่าวิธีคิดราคาทำอย่างไร
  4. วัสดุยาแนว ซิลิโคน/อะคีลิค/อื่นๆ เราต้องรู้ว่าวิธีคิดราคาทำอย่างไร และต้องใช้สูตรอะไรบ้าง
  5. ค่าแรง ตัดประกอบ/ใส่กระจก/ติดตั้ง เราต้องรู้ว่าวิธีคิดราคาทำอย่างไร และต้องใช้สูตรอะไรบ้าง
  6. ค่าดำเนินการ ค่าเช่านั่งร้าน/กระเช้า/ที่พัก/อื่น เราต้องรู้ว่าวิธีคิดราคาทำอย่างไร


      มาเริ่มเจาะลึกกันที่อลูมิเนียมครับ "หน้าตัดอลูมิเนียม เราต้องรู้ว่าวิธีคิดราคาทำอย่างไร และต้องใช้สูตรอะไรบ้าง" การคิดราคาอลูมิเนียมสามารถทำได้ 2 รูปแบบ คือคิดจากความยาว(ราคา/ม.) และคิดจากน้ำหนัก(ราคา/กก.) โดยส่วนตัวผมเลือก "แบบน้ำหนัก"



ตัวอย่างการคิดราคาแบบความยาว


 ตัวอย่างการคิดราคาแบบน้ำหนัก

เรารู้ว่าวิธีคิดราคาทำอย่างไรแล้ว และต้องใช้สูตรอะไรแล้ว เดี๋ยวเรามาเจาะลึกในส่วนอลูมิเนียมสร้างจินตนาการที่จับต้องได้ด้วยการเขียนการเขียน 'ผังงาน' และการสร้างฐานข้อมูลใน Excel ไว้ใช้งานกันครับ พบกันใหม่ในตอนที่ 3

#ดีอาร์อลูกลาส | กรรมกรอลูมิเนียมกระจกอิสระ 



1 ความคิดเห็น: